มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เปิดรับข้อเสนอการวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Full Proposal) เพื่อขอรับงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประเภทงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund) พ.ศ. 2569

      

ตามที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ส่งเสริมและสนับสนุนนักวิจัยให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณดำเนินการวิจัยจากแหล่งทุนต่างๆ เป็นประจำทุกปีนั้น สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 เพื่อให้การขอรับทุนอุดหนุนการวิจัย จากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประเภทงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund) เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะปานกลาง 5 ปี ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จึงเห็นสมควรเปิดรับข้อเสนอการวิจัย (Full Proposal) รายละเอียดตาม ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยเรื่องการเปิดรับข้อเสนอการวิจัยฉบับสมบูรณ์(Full Proposal) เพื่อขอรับงบประมาณจากกองทุนส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมประเภทงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานมูลฐาน(Fundamental Fund)พ.ศ.๒๕๖๙ เพื่อพิจารณากลั่นกรองและเสนอของบประมาณไปยังสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. ลักษณะโครงการที่ให้การสนับสนุน
    1.1 ข้อเสนอการวิจัยที่ขอรับทุน ต้องส่งข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept Proposal/Full Proposal) ตามประกาศสถาบันวิจัยและพัฒนา เรื่อง “การรับข้อเสนอการวิจัยเพื่อขอรับทุนสนับสนุนประจำปี” ตามที่ได้ประกาศไปแล้ว ยกเว้นข้อเสนอการวิจัยในแผนงานวิจัยสำคัญเพื่อตอบสนองทิศทางตามหมุดหมายการพัฒนาประเทศ
    1.2 มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับข้อเสนอการวิจัยที่ส่งเสริม สนับสนุนให้นักวิจัยรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการทำวิจัย และให้ความสำคัญกับข้อเสนอการวิจัยที่สนับสนุนพันธกิจการวิจัยของมหาวิทยาลัยรวมทั้งข้อเสนอการวิจัยที่มีแผนการทำวิจัยต่อเนื่องมากกว่าหนึ่งปี (multi-year)
    1.3 คณะผู้วิจัย ที่มีสถานะดำเนินการไม่แล้วเสร็จปรากฏอยู่ในระบบสารสนเทศงานวิจัย มทร.ศรีวิชัย (RISS) และระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (NRIIS) และการนำเข้าข้อมูลการใช้ประโยชน์/ผลลัพธ์ที่เกิดจากการวิจัย ที่ได้รับงบประมาณจากกองทุน ววน. รวมถึงการที่คณะผู้วิจัย มีข้อมูลนักวิจัย/ข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ครบถ้วนในระบบ RISS และระบบ NRIIS จะมีผลต่อการจัดลำดับความสำคัญข้อเสนอการวิจัย
    1.4 การจัดทำงบประมาณ มีความถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเงินและพัสดุ และวงเงินงบประมาณมีความสอดคล้องกับเป้าหมายผลผลิตตามประกาศมหาวิทยาลัย เรื่อง “การติดตามประเมินผล การส่งรายงานฉบับสมบูรณ์และผลผลิตจากงานวิจัย พ.ศ. 2567”
    1.5 ข้อเสนอการวิจัยที่เสนอต้องไม่เป็นโครงการที่เคยได้รับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนอื่น
  2. คุณสมบัติของหัวหน้าโครงการวิจัย
    2.1 เป็นบุคลากรสายวิชาการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กรณีเป็นอัตราจ้างให้อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าหน่วยงาน โดยแนบหนังสือรับรองจากหัวหน้าหน่วยงาน
    2.2 เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนตามประกาศนี้ได้ไม่เกิน 1 โครงการ
    2.3 ไม่อยู่ในระหว่างลาศึกษาต่อ หรือมีแผนที่จะลาศึกษาต่อ หรือลาฝึกอบรมเกินกว่า 6 เดือน
    2.4 ไม่เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ที่ผิดสัญญารับทุนของมหาวิทยาลัยฯ ก่อนมีระบบ RISS และ NRIIS หรือติดค้างงานวิจัย หรือมีสถานะดำเนินการไม่แล้วเสร็จปรากฏอยู่ในระบบ RISS ระบบ NRIIS
    2.5 ไม่เป็นผู้ที่เคยผิดจรรยาบรรณนักวิจัย
  3. ประเภททุนวิจัยที่ให้การสนับสนุน ตามรายละเอียดและแผนงานวิจัยดังนี้
    เป้าหมายผลสัมฤทธิ์สำคัญ (Key Results) เป็นโครงการวิจัยเดี่ยว มีเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ สอดคล้องกับแผนงานตามประกาศสถาบันวิจัยและพัฒนา เรื่อง การรับข้อเสนอการวิจัยเพื่อขอรับทุนสนับสนุนประจำปี
    งบประมาณสนับสนุนสอดคล้องกับเป้าหมายผลผลิตงานวิจัย ตามประกาศเรื่อง การติดตามประเมินผล การส่งรายงานฉบับสมบูรณ์และผลผลิตจากงานวิจัย พ.ศ. 2567
    3.1 แผนงานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และแผนงานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สนับสนุนกลุ่มนักวิจัยรุ่นใหม่ และกลุ่มนักวิจัยรุ่นกลาง
    3.2 แผนงานวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย สนับสนุนกลุ่มนักวิจัยรุ่นกลาง และกลุ่มนักวิจัยมืออาชีพ ทั้งนี้ต้องเป็นโครงการที่มีนักวิจัยรุ่นใหม่เป็นผู้ร่วมในการทำวิจัย อย่างน้อย 1 คน โดยมีประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้
    (1) ด้านการจัดการเกษตรด้วยนวัตกรรม
    – พืชเศรษฐกิจ
    – สัตว์เศรษฐกิจ
    (2) ด้านการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง
    – สัตว์น้ำชายฝั่ง
    – สิ่งแวดล้อมชายฝั่ง
    (3) ด้านการจัดการฟาร์มอัจฉริยะ
    – เทคโนโลยีและการจัดการฟาร์มปศุสัตว์
    – เทคโนโลยีและการจัดการฟาร์มพืช
    (4) ด้านการพัฒนาเมืองด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม
    – เมืองอัจฉริยะ
    – เมืองสร้างสรรค์
    – เมืองเก่า
    (5) ด้านการจัดการท่องเที่ยวยั่งยืน (Sustainable Tourism)
    – การท่องเที่ยวเชิงอาหาร
    – การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
    – การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
    กรณีที่เป็นข้อเสนอการวิจัยที่มีแผนการทำวิจัยต่อเนื่องมากกว่าหนึ่งปี (multi-year) เพื่อให้สามารถดำเนินการสิ้นสุดระยะเวลาตามแผน และต้องสามารถนำส่งผลผลิตรายปีตามประกาศมหาวิทยาลัย เรื่อง “การติดตามประเมินผล การส่งรายงานฉบับสมบูรณ์และผลผลิตจากงานวิจัย พ.ศ. 2567” รวมทั้งสามารถเสนอผลลัพธ์สุดท้ายเมื่อเสร็จสิ้นที่ชัดเจนได้
    3.3 แผนงานวิจัยสำคัญเพื่อตอบสนองทิศทางตามหมุดหมายการพัฒนาประเทศ สนับสนุนโครงการวิจัยที่สอดคล้องกับหมุดหมายการพัฒนาประเทศในประเด็นเร่งด่วน ทั้งนี้สถาบันวิจัยและพัฒนาจะดำเนินการพิจารณาข้อเสนอการวิจัยเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาประเทศกำหนด
  4. การจัดทำรายละเอียดข้อเสนอการวิจัยและการส่งข้อเสนอการวิจัย
    4.1 นักวิจัย จัดส่งไฟล์รายละเอียดข้อเสนอการวิจัย ตามฟอร์มดังต่อไปนี้ ( https://rdi.rmutsv.ac.th/ruts/proposal-form/) ผ่านหน่วยงานต้นสังกัดและกรอกข้อมูลในระบบบริหารจัดการโครงการวิจัยและนวัตกรรมของหน่วยงาน (Organization Research and Innovation Information System : ORIIS) ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
    – แบบฟอร์มข้อเสนอโครงการวิจัย FF69 Click
    – แบบฟอร์มแผนที่ผลลัพธ์ Click
    – แบบบันทึกข้อความ (กรณีอัตราจ้าง) Click
    4.2 คณะ/วิทยาลัย จัดส่งแบบบัญชีรายชื่อ (แบบ บช-3) ข้อเสนอการวิจัยระดับคณะ/วิทยาลัย ถึงสถาบันวิจัยและพัฒนา ภายในวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567
  5. การพิจารณาข้อเสนอการวิจัย
    5.1 รูปแบบการพิจารณากลั่นกรองให้เป็นไปตามที่สถาบันวิจัยและพัฒนากำหนด
    5.2 มหาวิทยาลัยฯ แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอการวิจัยและจัดลำดับความสำคัญตามหลักเกณฑ์และคุณสมบัติตามประกาศนี้ โดยรวบรวมส่งข้อเสนอการวิจัยที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองเพื่อขอรับทุน ตามระยะเวลาและรายละเอียดที่ สกสว. กำหนดต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 8 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ศาสตราจารย์สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย