ประกาศ เรื่อง การเปิดรับข้อเสนอการวิจัยเพื่อเสนอของบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ประเภททุนวิจัยพื้นฐาน(Basic Research Fund) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

           ตามที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการทำวิจัยเป็นประจำทุกปีนั้น สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อให้การเสนอของบประมาณอุดหนุนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จึงเห็นสมควรเปิดรับข้อเสนอการวิจัยจากงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) ประเภททุนวิจัยพื้นฐาน Basic Research Fund (Blue Sky) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ดังนี้

     1. หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอการวิจัย
1.1 ข้อเสนอการวิจัยที่มีความสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) พ.ศ. 2563-2570 โดยรายละเอียดให้เป็นไปตามสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กำหนด โดยมีผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ (Objectives and Key Results: OKR) ตามยุทธศาสตร์ อววน. ในแพลตฟอร์มที่ 1 การพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไปสู่การเป็นประเทศรายได้สูง
1.2 ข้อเสนอการวิจัยที่มีความสอดคล้องกับกรอบทิศทาง(Framework) ของมหาวิทยาลัยฯที่ตอบสนองนโยบายของภาครัฐตามบริบทพื้นที่ สงขลา ตรัง และนครศรีธรรมราช
1.3 ระยะเวลาดำเนินงานวิจัย 1-3 ปี หากเป็นโครงการต่อเนื่องมากกว่า 1 ปี นักวิจัยต้องแสดงให้เห็น
เป้าหมายสุดท้าย (End Goal) และมีเส้นทางไปถึงเป้าหมายรายปี (Milestone) แสดงไว้อย่างชัดเจน และต้องส่งผลผลิตการวิจัยให้มหาวิทยาลัยฯ เป็นรายปี
1.4 ผู้ร่วมวิจัย ที่มีสถานะดำเนินการไม่แล้วเสร็จปรากฏอยู่ในระบบสารสนเทศงานวิจัย (RISS) และระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (NRIIS) และข้อมูลการติดค้างงานวิจัยก่อนมีระบบ RISS และ NRIIS จะมีผลต่อการจัดลำดับความสำคัญข้อเสนอการวิจัย
ทั้งนี้ไม่นับรวมโครงการที่อยู่ในช่วงระยะเวลาทำการวิจัยหรือโครงการขยายเวลาทำการวิจัย
1.5 การจัดทำงบประมาณ มีความถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเงินและพัสดุ และวงเงินงบประมาณมีความเหมาะสมกับแผนการดำเนินงานวิจัย
1.6 ข้อเสนอการวิจัยที่เสนอต้องไม่เป็นโครงการที่เคยได้รับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนอื่น หรือไม่เป็นข้อเสนอการวิจัยที่กำลังเสนอขอรับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนอื่น
1.7 หลักเกณฑ์และเงื่อนไขอื่นๆ ที่ สกสว.หรือแหล่งทุนกำหนด

     2. เป้าหมายของผลผลิตการวิจัย (Output) และงบประมาณสนับสนุน ให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยฯ เรื่อง การติดตามประเมินผล การส่งรายงานฉบับสมบูรณ์และผลผลิตจากงานวิจัย พ.ศ. 2561

     3. คุณสมบัติของผู้อำนวยการชุดโครงการวิจัย และหัวหน้าโครงการวิจัยเดี่ยวหรือย่อย

3.1 เป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ที่ปฏิบัติหน้าที่สายวิชาการ
    กรณีบุคลากรมีกำหนดเกษียณอายุราชการก่อนการดำเนินงานวิจัยเสร็จสิ้นตามแผน จะต้องมีแผนบริหารงานวิจัยให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลาก่อนเกษียณอายุราชการ โดยแนบหนังสือยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้ร่วมวิจัยเป็นผู้อำนวยการชุดโครงการวิจัย หรือหัวหน้าโครงการวิจัย/หัวหน้าโครงการย่อยภายใต้แผนแทน เพื่อดำเนินการวิจัยให้แล้วเสร็จ
    กรณีเป็นอาจารย์อัตราจ้างให้อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าหน่วยงาน โดยแนบหนังสือรับรองจากหัวหน้าหน่วยงาน
3.2 ไม่อยู่ในระหว่างลาศึกษาต่อ หรือมีแผนที่จะลาศึกษาต่อ หรือลาฝึกอบรมเกินกว่า 6 เดือน
3.3 ไม่เป็นผู้อำนวยการชุดโครงการวิจัยหรือหัวหน้าโครงการย่อย ที่ผิดสัญญารับทุนของมหาวิทยาลัยฯ หรือการค้างส่งงานวิจัย ตามประกาศมหาวิทยาลัยฯ ที่มีสถานะดำเนินการไม่แล้วเสร็จปรากฏอยู่ในระบบ RISS และ NRIIS รวมถึงข้อมูลการติดค้างงานวิจัยก่อนมีระบบ RISS และ NRIIS
     กรณีการพิจารณาการค้างส่งงานวิจัย ของผู้อำนวยการชุดโครงการวิจัยหรือหัวหน้าโครงการวิจัย/หัวหน้าโครงการย่อยภายใต้แผนงาน ที่รับทุนสนับสนุน ประจำปี พ.ศ.2562 จะพิจารณาสถานะการติดค้าง ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 (สิ้นสุดการขยายเวลาโครงการวิจัย) ตามประกาศมหาวิทยาลัยฯ เรื่อง การติดตามประเมินผล การส่งรายงานฉบับสมบูรณ์และผลผลิตจากงานวิจัย พ.ศ. 2561
3.4 ไม่เป็นผู้ที่เคยผิดจรรยาบรรณนักวิจัย

     4. ประเภททุนวิจัยที่ให้การสนับสนุน ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) ประเภททุนวิจัยพื้นฐาน Basic Research Fund (Blue Sky) โดยแบ่งเป็นประเภทโครงการวิจัยดังนี้
4.1 โครงการวิจัยเดี่ยว กรอบสนับสนุนการวิจัย ไม่เกินร้อยละ 20 ของกรอบวงเงินที่สนับสนุนประจำปี 2565 เพื่อสนับสนุนโครงการวิจัยเดี่ยวที่มีเป้าหมายการวิจัยตามหลักเกณฑ์ในข้อ 1  
4.2 ชุดโครงการวิจัย กรอบสนับสนุนการวิจัย ไม่เกินร้อยละ 80 ของกรอบวงเงินที่สนับสนุนประจำปี 2565 เพื่อสนับสนุนการรวมกลุ่มกันทำวิจัยในลักษณะชุดโครงการวิจัยที่มีเป้าหมายการวิจัยตามหลักเกณฑ์ในข้อ 1
4.3 แผนงานวิจัยระดับหน่วยงาน กรอบสนับสนุนการวิจัย ไม่เกินร้อยละ 15 ของกรอบวงเงินที่สนับสนุนประจำปี 2565 เพื่อสนับสนุนการวิจัยที่เป็นประเด็นสำคัญของคณะ/วิทยาลัย ในลักษณะชุดโครงการวิจัยที่มีเป้าหมายการวิจัยตามหลักเกณฑ์ในข้อ 1 และ เป้าหมายการวิจัยตามแผนยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน
4.4 แผนงานวิจัยระดับหน่วยวิจัย (Research Unit : RU) กรอบสนับสนุนการวิจัย ไม่เกินร้อยละ 15 ของกรอบวงเงินที่สนับสนุนประจำปี 2565 เพื่อสนับสนุนการวิจัยของหน่วย ในลักษณะชุดโครงการวิจัยที่มีเป้าหมายการวิจัยตามหลักเกณฑ์ในข้อ 1 และสามารถตอบตัวชี้วัดตามเป้าหมายการจัดตั้งหน่วยวิจัย

     5. การจัดทำรายละเอียดข้อเสนอการวิจัยและการส่งข้อเสนอการวิจัย (Download แบบฟอร์มตามลิ้งด้านล่าง)
5.1 การรวบรวมข้อเสนอการวิจัยก่อนส่งให้ สกสว. ตามรายละเอียดดังนี้
5.1.1 นักวิจัย จัดส่งรายละเอียดข้อเสนอการวิจัย ตามฟอร์มที่สถาบันวิจัยและพัฒนากำหนด ผ่านหน่วยงานต้นสังกัดตามรายละเอียดดังนี้
ก. ข้อเสนอการวิจัยเชิงหลักการ (Concept Proposal) จำนวน 1 ชุด ภายในวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2563
ข. ข้อเสนอการวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Full Proposal) และเอกสารที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 ชุด ภายในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2563
5.1.2 คณะ / วิทยาลัย รวบรวมข้อเสนอการวิจัย ในข้อ 5.1.1 ส่งถึงสถาบันวิจัยและพัฒนาภายในระยะเวลากำหนด พร้อมแบบบัญชีรายชื่อข้อเสนอการวิจัยระดับคณะ/วิทยาลัย แบบ บช-3 จำนวน 1 ชุด
5.2 การส่งข้อเสนอการวิจัยให้ สกสว. ตามรายละเอียดดังนี้
5.2.1 สถาบันวิจัยและพัฒนา รวบรวมข้อเสนอการวิจัยที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการตามข้อ 5.1  แจ้งผลให้หน่วยงานทราบและจัดส่งข้อเสนอการวิจัยให้ สกสว. ส่วนรายละเอียดการจัดส่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป เมื่อ สกสว. ประกาศให้มหาวิทยาลัยทราบ
5.2.2 ผู้อำนวยการชุดโครงการวิจัยหรือหัวหน้าโครงการวิจัยย่อย ที่ขาดคุณสมบัติตามข้อ 3.3 ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 หรือไม่ส่งรายละเอียดข้อเสนอการวิจัยตามข้อ 5 สถาบันวิจัยและพัฒนาขอระงับสิทธิ์การส่งข้อมูลให้ สกสว. ทุกกรณี
กรณีโครงการต่อเนื่องที่จะได้รับการสนับสนุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ให้ดำเนินการจัดส่งข้อเสนอการวิจัยตามข้อ 5.2.1 พร้อมรายงานความก้าวหน้าจำนวน 1 ชุด ตามแบบ ต-1ช/ด

     6. ขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอการวิจัย
6.1 มหาวิทยาลัยฯ แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาข้อเสนอการวิจัยและจัดลำดับความสำคัญ ตามหลักเกณฑ์และคุณสมบัติตามประกาศนี้
6.2 มหาวิทยาลัยฯ จัดส่งข้อเสนอการวิจัยให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) ตามระยะเวลา และรายละเอียดที่กำหนด

                  ประกาศ  ณ  วันที่ 18 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2563

                                    (ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุเทพ  ชูกลิ่น)
                                      รองอธิการบดี รักษาราชการแทน
                                อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

Like: