การติดตามและประเมินผลความก้าวหน้า ระยะ 3 เดือน แผนงานวิจัย“การประยุกต์ใช้และขยายผลเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อสร้างขีดความสามารถและโอกาสทางสังคม สำหรับคนจนเป้าหมายในพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์”

วันที่ 5-6 กรกฎาคม 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลจัดประชุมติดตามและประเมินผลความก้าวหน้า ระยะ 3 เดือน แผนงานวิจัย“การประยุกต์ใช้และขยายผลเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อสร้างขีดความสามารถและโอกาสทางสังคม สำหรับคนจนเป้าหมายในพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์” ณ ห้องประชุมโรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค (Century Park Hotel) ถนนราชปรารภ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ เป็นผู้อำนวยการแผนงานวิจัย ซึ่งมีโครงการวิจัยย่อยนำเสนอรายงานความก้าวหน้า ดังนี้

- โครงการวิจัยย่อยที่ 1 กระบวนการมีส่วนร่วมยกระดับสินค้าเกษตรมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อสร้างโอกาสและคุณค่าร่วมทางสังคมของคนจนเป้าหมาย พื้นที่วิจัยจังหวัดลำปาง โดย ผศ.สันติ ช่างเจรจา สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

- โครงการวิจัยย่อยที่ 2 การเพิ่มขีดความสามารถและโอกาสทางสังคมสำหรับคนจนในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ด้วยการจัดการห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจเกษตรด้วยการประยุกต์ใช้และขยายผลจากเทคโนโลยีที่เหมาะสม โดย ดร.เครือวัลย์ มาลาศรี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

- โครงการวิจัยย่อยที่ 3 โครงการเพิ่มขีดความสามารถและโอกาสคนจนเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดย อ.สุบรรณ์ ทุมมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ด

- โครงการวิจัยย่อยที่ 4 การประยุกต์ใช้นวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับทางสังคม สำหรับคนจนกลุ่มเป้าหมายในเขตพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดย ผศ.ดร.ไกรศรี ศรีทัพไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร

- โครงการวิจัยย่อยที่ 5 การประยุกต์ใช้และขยายผลเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มศักยภาพในห่วงโซ่โมเดลแก้จนต้นแบบของจังหวัดพัทลุง สู่การแก้ไขความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ โดย ผศ.นพดล  โพชกำเหนิด  คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

- โครงการวิจัยย่อยที่ 6 การเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจชุมชน และโอกาสทางสังคมภายใต้เทคโนโลยีที่เหมาะสม สำหรับคนจนเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดย ผศ.ซูไฮดี สนิ คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

- โครงการวิจัยย่อยที่ 7 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมให้กลุ่มเป้าหมายในโมเดลแก้จนจังหวัดยะลา เพื่อยกระดับความมั่นคงของรายได้ในห่วงโซ่ธุรกิจการเกษตร โดย ผศ.กิตติศักดิ์ ชุมทอง คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณารายงานความก้าวหน้า ได้แก่ รศ.ดร.พีรเดช ทองอำไพ  ผู้อำนวยการสถาบันคลังสมองของชาติ คุณจิริกา นุตาลัย ที่ปรึกษาแผนงานการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการแก้ปัญหาความยากจน คุณอโศก พลบำรุง หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) คุณเบญจมาศ ตีระมาศวณิช ผู้ทรงคุณวุฒิงานวิจัยพัฒนาพื้นที่ คุณสมประสงค์ พยัคฆพันธ์ รองประธานสมาพันธ์ SMEs ประเทศไทย และ ที่ปรึกษาโครงการ SRA คุณจันทนา เบญจาทรัพย์ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ รศ.ดร.บัณฑิต กฤตาคม รองอธิการบดี มทร.อีสาน รศ.นภัทร วัจนเทพินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี  โดยโครงการดังกล่าวนักวิจัยได้รับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นแนวทางในการปรับแก้ไขรายงานความก้าวหน้าและการดำเนินโครงการวิจัยในระยะต่อไปให้บรรลุวัตถุประสงค์การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อสร้างโอกาสทางสังคม และการสนับสนุนพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์ขจัดความยากจนและสร้างโอกาสทางสังคม (SRA)

 

Like: